Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2009

Nguyễn Thế Thọ

GIỚI THIỆU CÂY BÚT TRẺ
NGUYỄN THẾ THỌ

Sinh năm 1980 tại Đà Nẵng.

Tốt nghiệp ngành kế toán - kiểm toán.

Đã có thơ, truyện đăng trên nhiều tờ báo và website văn học.

Giải thưởng: Giải nhì thơ haiku tiếng Việt của Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM tháng 9-2007.

Đôi lời tự giới thiệu:

“Tôi làm thơ từ năm lớp 11. Rồi thử viết haiku cách đây hơn hai năm khi bắt gặp thể loại thơ rất độc đáo. Thử thách khi làm haiku là thái độ “thiền”. “Thiền” không có nghĩa là ngủ quên, mà là giữ cho tâm được tĩnh. Có người hỏi: bạn còn trẻ, viết haiku có hợp không? Tôi “thiền” bằng cách tập nhìn ngắm vạn vật xung quanh mình, nắm bắt được một khoảnh khắc nhỏ bé chợt thoáng qua, để ngẫm về một thế giới đẹp đẽ rộng lớn hơn. Tôi “thiền” ngay cả khi đang “thức” với nhịp sống hiện đại này. Thế thì có gì là không hợp?

Đôi lúc cũng cần thưởng cho mình một chút lắng đọng, để quân bình cảm xúc đời thường. Đó là cái khó và cũng là cái mà tôi thấy thú vị, muốn theo đuổi haiku”.

10 bài haiku dưới đây, hai bài đầu đã được giải:




NGUYỄN THẾ THỌ



1.
Con cá thở
Bọt bong bóng vỡ
Mưa phùn.

2.
Đóa hướng dương
Nhú trong vườn cỏ
Ngày không mặt trời.

3.
Trên gốc cây khô
Một nụ mầm mới
Giọt sương.

4.
Dưới cọng cỏ ấy
Con dế và giọt sương
Uống nhau.

5.
Giếng cạn
Ếch bỏ đi
Bầu trời rêu.

6.
Lẫn trong đám lá cũ
Một chiếc xanh
Mặt trời treo màu rũ.

7.
Bên ngoài bức tường
Con ve hát
Và đêm thả sương.

8.
Đàn kiến di cư
Trên bậu cửa
Mưa rào.

9.
Mặt trăng ham chơi
Rụng vào bông cúc
Phơi dưới mặt trời.

10.
Gió không thể lọt vào
Căn phòng ấy
Đông khô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét