Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2009

Thắm thiết ân tình GĐAT Phú Yên và GĐAT An Giang

Thắm thiết ân tình GĐAT Phú Yên và GĐAT An Giang

TƯỜNG VI








Chụp ảnh kỷ niệm. Ảnh: An Bang



Trên đường đi thực tế miền Trung, đoàn Gia Đình Áo Trắng (GĐAT) An Giang dừng chân ghé thăm xứ nắng gió Tuy Hòa.


Vào lúc 19g 30 ngày 28-7-2009, tại Hội trường Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên buổi giao lưu bắt đầu với lời giới thiệu của hai MC tài hoa đến từ hai GĐAT: Phương Trà (GĐAT Phú Yên) và Chí Hùng (GĐAT An Giang). Đến buổi gia lưu, phía GĐAT An Giang có nhà thơ Mai Bửu Minh - Trưởng GĐAT An Giang, nhà thơ Trịnh Bửu Hoài - Chủ tịch Hội VHNT An Giang, các cây bút U30 của GĐAT An Giang: Tiến Thịnh, Thanh Thảo, Phú Thọ, Chí Hùng, Hoàng Hưng… Phía GĐAT Phú Yên có nhà thơ Đào Tấn Trực – Trưởng GĐAT Phú Yên, nhà văn Đào Minh Hiệp – Chủ tịch Hội VHNT Phú Yên, nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, nhà thơ Huỳnh Văn Quốc của Hội VHNT Tỉnh, Cao Vĩ Nhánh – Trưởng CLB Sáng tác trẻ Phú Yên, Phụng Thuyên, Thư Nhã, Nguyên Bảo, Tường Vi, Kim Thoa, Yến Ly, Bảo Trâm, Kim Chung, Kim Liên, Lệ Hằng, Thuận Ánh… hiện đang là những cây bút triển vọng của CLB Sáng tác trẻ Phú Yên.







Nhà văn Mai Bửu Minh giới thiệu đôi nét về GĐAT An Giang


Ảnh: An Bang



Nhà thơ Mai Bửu Minh thay mặt các thành viên GĐAT An Giang mở lời với một chất giọng ngọt ngào phương Nam: “GĐAT như một ngôi nhà định hướng cho con đường của những cây bút trẻ, và bước tiến của các cây bút trẻ cũng chính là thành công của GĐAT”. Hằng năm, GĐAT An Giang tổ chức được các chuyến đi thực tế, trại sáng tác, những chuyến giao lưu thân tình như lần giao lưu với GĐAT Phú Yên này và xuất bản tuyển tập thơ văn của các thành viên. Qua nhiều năm hoạt động, GĐAT An Giang ngày càng trưởng thành, lớn mạnh và đạt được nhiều thành công như thế.










Nhà thơ Đào Tấn Trực giới thiệu về lực lượng sáng tác trẻ của GĐAT Phú Yên


Ảnh: An Bang



Trưởng GĐAT Phú Yên cũng phát biểu với chất giọng đặc trưng xứ nẫu: “GĐAT Phú Yên trẻ hơn cả về tuổi thành lập và tuổi đời các thành viên. Nên GĐAT Phú Yên đang học tập, từng bước trưởng thành và khẳng định mình”. Thời gian qua, sáng tác của các thành viên GĐAT Phú Yên dần tiến chân vào các tờ báo lớn ở địa phương và trung ương, và đạt được nhiều giải thưởng văn thơ có giá trị. Chưa tổ chức được những chuyến đi thực tế, trại sáng tác là điều GĐAT Phú Yên rất tiếc và đang trăn trở. Nhưng tin rằng, vào một ngày không xa, tiếng nói của GĐAT Phú Yên sẽ lớn mạnh hơn.










Chủ nhiệm CLB Sáng tác trẻ Phú Yên bật mí về các thành viên dễ thương của mình


Ảnh: An Bang





Không khí buổi giao lưu sinh động, tình tứ hẳn lên với màn văn nghệ của hai GĐAT. Bài hát “Bốn phương trời” được bắt lên cùng đầy đủ cả tiếng đàn, lời ca, và tiếng vỗ tay vang rộ. Một không khí thật ấm áp và thân tình! Sau lời giới thiệu của MC Phương Trà, “cô bé có gương mặt khả ái” Tường Vi (GĐAT Phú Yên) thỏ thẻ phát biểu và góp vui bằng một bài thơ của Nguyễn Hữu Hôn – nhà thơ trẻ tài năng của Phú Yên. Một cô gái nhỏ nhắn đến từ GĐAT An Giang khiến mọi người ồ lên hào hứng khi ngâm thơ bằng chất giọng vọng cổ vùng sông nước An Giang.


Kim Thanh mở màn tiết mục Văn Nghệ

Ảnh: An Bang


Tường Vi mở màn tiết mục đọc thơ

Ảnh: An Bang



Đi vào phần chính, các cây bút trẻ đến từ 2 GĐAT trao đổi với nhau về kinh nghiệm và những khó khăn “rất trẻ” trong sáng tác. Kim Thoa (GĐAT Phú Yên) than: “Đôi lúc có cảm xúc nhưng không nặn đâu ra được ngôn từ để viết”. Phú Thọ (GĐAT AG) chia sẻ những kinh nghiệm quý báu để học tốt môn văn, vì Phú Thọ đã từng đạt được 9,5 điểm môn văn - một số điểm đáng nể trong kì thi Đại học. Lệ Hằng (GĐAT PY) gây bất ngờ cho mọi người khi “đổi vai” từ người được phỏng vấn sang người phỏng vấn Phú Thọ: “Việc sáng tác có giúp ích được gì cho việc học? Làm sao để dung hòa sáng tác và học tập?”. Ban đầu, Phú Thọ có vẻ ngập ngừng vì bất ngờ, nhưng sau vài giây trấn tĩnh, Phú Thọ trả lời rất chuyên nghiệp: “Học văn để chúng ta nắm được cái sườn cốt lõi, còn sáng tác là cái nôi nuôi dưỡng cảm xúc và chất văn”. Các nhóc CLB STT Phú Yên mê tít cách trả lời rất hay và độc đáo của Phú Thọ.




Cây bút trẻ Nguyễn Đức Phú Thọ chia sẻ kinh nghiệm sáng tác


Ảnh: An Bang

Lệ Hằng mè nheo với anh Phú Thọ


Ảnh: An Bang


Thanh Thảo (GĐAT AG) chia sẻ kinh nghiệm sáng tác trôi chảy hơn vì chị đang là giáo viên, đi nhiều, viết nhiều và từng trải. Chị khuyên thật chân tình: “Các em cứ học, cứ lớn, rồi các em sẽ trải lòng mình ra trang viết nhiều hơn. Khi các em đã bước ra được với cuộc đời, các em có cơ hội đi, những trang viết của các em sẽ giàu vốn sống”. Những cây bút trẻ thường gặp khó khăn vì thiếu vốn sống và nôn nóng trải lòng. Có lẽ, nghe lời khuyên của chị, trái tim mỗi người trẻ lặng xuống và hiểu hơn về hành trình sáng tạo nghệ thuật.




Lắng mình với thơ


Ảnh: An Bang


Những màn văn nghệ đặc sắc tiếp tục lôi cuốn mọi người. Bài “Vọng cổ Chợ Mới” ngọt lịm cất lên phía GĐAT AG khiến mọi người xúc động, thích thú. Còn cô bé Kim Chung (GĐAT PY) mạnh dạn đề nghị được hát chung với phần dạo nhạc của tay ghi ta Tiến Thịnh (GĐAT AG) để thêm phần thân mật. Cả hội trường vỗ tay mệt nghỉ cho một đề nghị bất ngờ, dễ thương và cực kỳ tâm lý, khôn khéo.



Không thể không nhắc đến một tiết mục đặc sắc của thi sĩ – họa sĩ – ca sĩ Tiến Thịnh của GĐAT AG. Lời ca trầm buồn cùng tiếng đàn réo rắt, bài “Khúc Thụy Du” có lẽ sẽ khắc thật sâu dấu ấn Tiến Thịnh trong lòng những người bạn Phú Yên này.



Kết thúc buổi giao lưu, nhà thơ Trịnh Bửu Hoài – Chủ tịch Hội VHNT An Giang phát biểu chia tay: “Chúng tôi chọn Phú Yên, vì chính mảnh đất nắng gió này ẩn chứa nhiều tiềm năng với những cây bút hứa hẹn sẽ nở rộn trong tương lai đáng để chúng tôi học tập. Hẹn gặp lại các bạn vào một ngày không xa ở một diễn đàn lớn hơn, khi các bạn đã khẳng định được tên tuổi của mình”.

GĐAT An Giang tặng quà lưu niệm cho GĐAT Phú Yên là những ấn phẩm vừa xuất bản của Hội VHNT AG và của riêng GĐAT AG. Cái bắt tay và nụ cười hồn hậu của hai Trưởng GĐAT khiến mỗi thành viên có mặt tại buổi giao lưu bùi ngùi xúc động. Anh phó nháy An Bang (sv Trường ĐHKHXH&NV TP.HCM) được giao toàn bộ máy ảnh với trọng trách ghi lại dấu ấn kỉ niệm chuyến giao lưu đáng nhớ này.



Lời cảm ơn chân thành từ phía Trưởng GĐAT Phú Yên


Ảnh: An Bang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét