Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2009

Rock rất... nồng nàn

Rock rất... nồng nàn
NGUYỄN ĐỨC PHÚ THỌ
(An Giang)


Khi chưa đến với rock, mỗi lần nghe người khác nói về rock tôi lại cảm thấy hết sức khó chịu. Nhưng trong lần tình cờ, khi xem một đêm live show của chương trình “Bài hát Việt” được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV3, tôi đã thật sự bị chinh phục bởi một ca khúc nhạc rock.

Đó là bài Nồng nàn Hà Nội, được nhạc sĩ trẻ Nguyễn Đức Cường sáng tác và tự thể hiện. Ca khúc ấy khiến tôi thích thú đến nỗi sau khi xem xong chương trình, tôi đã lao ngay lên net và download về để được thưởng thức thêm nhiều lần nữa.

Nồng nàn Hà Nội cho thấy một sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Một Hà Nội trầm mặc, cổ xưa bỗng nhiên xuất hiện trong một không gian mới lạ, trẻ trung của rock. Âm điệu của ca khúc không ồn ào, khuynh đảo như tôi vẫn thường thấy mà bồng bềnh, nồng nàn và khơi gợi rất nhiều xúc cảm:

“... Đưa em đi qua phố phường bao sắc màu, bao ánh đèn/ Ngồi ăn một quán bên đường/ Hà Nội nhẹ nhàng, ấm áp, dịu dàng đậm chất thơ/ Một ngày xa... Một cảm giác/ Lòng chợt nhớ...

Đưa em đi qua thăng trầm bao tháng năm đã úa màu/ Gọi tên từng phố cũ/ Chiều nhạt nhòa hồ Gươm lung linh, ngọt ngào hoa sữa thơm/ Gọi tên thu về thật lâu.../ Để lòng biết... nồng nàn...”.

Tiếng guitar trầm bổng, giọng hát nhịp nhàng, giai điệu và ca từ của bài hát như quyến rũ người nghe chìm sâu trong một không gian ký ức gần gũi, ấm áp nhưng cũng hết sức mới lạ, khỏe khoắn. Viết về Hà Nội, đã có không ít nhạc sĩ tên tuổi với những ca khúc bất hủ. Hầu hết những ca khúc ấy đều được đặt trong không gian trữ tình và lãng đãng của các thể loại nhạc nhẹ và truyền thống. Nồng nàn Hà Nội khác biệt, bởi nó mang xu hướng thời đại của giới trẻ qua giai điệu của rock nhưng vẫn không kém phần nồng nàn, lãng mạn. Ca từ đã thể hiện được lối tư duy tinh tế và táo bạo của tác giả Nguyễn Đức Cường. Anh đã làm mới từ trong cái cũ. Chính điều đó khiến tôi càng thêm nể phục khả năng sáng tạo của nhạc sĩ. Và có thiện cảm nhiều hơn với rock.

Sau đó, tôi thoải mái hơn khi tìm đến các bản nhạc rock. Những ca khúc như Đám cưới chuột (sáng tác của Lê Tiến Đạt, được thể hiện thành công với nhóm Gạt Tàn Đầy), hay Thềm nhà có hoa (nhạc sĩ Thanh Tâm, ca sĩ Hải Yến)... đều gợi lên trong tôi những tình cảm tích cực. Tôi nhận ra được vẻ đẹp và ý nghĩa của từng ca khúc. Bên cạnh sự sôi động và khỏe khoắn còn là sự nồng nàn, bay bổng với rất nhiều cung bậc của rock. Đó là một không gian thắm đượm màu sắc dân gian, với những hình ảnh cổ truyền của làng tranh Đông Hồ được hòa quyện, xoắn xuýt trong thế giới nội tâm đầy rẫy những ám ảnh, và những suy nghĩ rất hình tượng về sự cô đơn của người trẻ. Đó là một chuỗi cảm xúc đẹp về tình yêu đôi lứa gắn với những hình ảnh gợi cảm, biến hóa đầy mới mẻ...

Đôi khi, tôi vẫn nghĩ, thường thì khi chưa tiếp nhận đầy đủ thông tin về một vấn đề nào đó hoặc chúng ta nhìn nhận nó ở một góc độ hoàn toàn chủ quan thì dễ dẫn đến những sai lầm và thiếu sót nghiêm trọng. Cũng giống như nói về nhạc rock. Khi tôi đã thật sự nhập tâm và nghiêm túc tiếp cận nó, tôi sẽ nhận ra rất nhiều điều lý thú, cũng như tự mình điều chỉnh được những sai sót của bản thân về cách đánh giá, cảm thụ và nhìn nhận thể loại âm nhạc mới mẻ này. Tôi tin tưởng rock là một thể loại lành mạnh và phù hợp với giới trẻ. Và tôi vô cùng tâm đắc về điều mà mình đã khám phá được ở rock. Đó là, rock tuy ồn ào, khỏe khoắn nhưng rock cũng rất... nồng nàn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét